การท่องเที่ยวเป็นกิจกรรมที่น่าตื่นเต้นและน่าสนุกที่ทุกคนต้องลองกันเสมอ ในประเทศเวียดนาม มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอย่างมากมาย และหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ต้องไปสัมผัสประสบการณ์ใหม่ และเพิ่มประสบการณ์ให้กับตัวเองคือ “ซาปาน” หรือ “Fansipan Mountain” ที่ถือเป็นยอดเขาสูงสุดในเวียดนามและเป็น “หลังคาแห่งอิโดจีน” เรามาเรียนรู้เกี่ยวกับเที่ยวซาปา และพิชิตยอดเขาฟานซีปันไปพร้อมกัน!

1. แนะนำซาปาน (Fansipan Mountain)

Fansipan mountain Sapa map

ความสำคัญของซาปาน

ซาปาน หรือ Fansipan Mountain เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในเวียดนาม มีความสูงถึง 3,143 เมตรจากระดับน้ำทะเล ยอดเขานี้เป็นที่น่าตื่นเต้นและเป็นที่ที่นักเดินทางหลายคนให้ความสนใจ เพราะมีความสวยงามและมุมมองที่น่าทึ่งมาก คุณจะได้เห็นทั้งทิวทัศน์เมืองและธรรมชาติที่งดงามของเวียดนาม นอกจากนี้ยังเป็นที่ตั้งของหลักแหลมแม่สอด ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางเพื่อเดินป่าเชื่อมต่อกับซาปาน

วิธีการเดินทางไปยังซาปาน

เพื่อที่จะเข้าถึงซาปาน คุณสามารถเดินทางโดยทางเรือบินจากฮานอย หรือโดยรถไฟสู่เมืองซาปา (Sapa) แล้วนั่งรถแม็กซ์หรือรถแบบชาญชั้นเพื่อไปยังฐานแม่สอด จากนั้นคุณสามารถเดินขึ้นเขาฟานซีปัน ซึ่งใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน การเดินขึ้นเขาจะต้องมีการสำรองอาหารและน้ำด้วย เนื่องจากเส้นทางจะมีความยากลำบากบ้าง แต่มุมมองและประสบการณ์ที่คุณได้รับจะเหมือนไม่เคยมีมาก่อน

2. ประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ซาปาน

Fansipan Mountain Sapa: A guide to Vietnam's tallest peak

การเดินทางขึ้นยอดเขา

เดินขึ้นยอดเขาฟานซีปันเป็นประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นและน่าอึดอัด คุณจะต้องผ่านทางหนทางที่แคบและชันมาก เตรียมตัวให้ดีเพื่อรับมือกับเส้นทางที่ต้องเดินผ่าน ควรสวมรองเท้าที่เหมาะสมและเสื้อผ้าที่สบาย เพื่อป้องกันการบาดเจ็บและความไม่สะดวกในระหว่างการเดินทาง

สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในซาปาน

ในระหว่างการเดินทางขึ้นยอดเขา คุณจะได้พบกับสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอื่นๆ ในซาปาน อย่าเช่น หลักแหลมแม่สอด ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางเพื่อเดินป่าไปยังซาปาน นอกจากนี้ยังมีที่ชมวิวสุดท้ายของซาปานที่ชื่อว่า “หลังคาแห่งอิโดจีน” ซึ่งเป็นจุดที่ให้มุมมองที่สวยงามและสามารถถ่ายรูปได้อย่างสวยงาม

3. สรุปและคำแนะนำ

Fansipan mountain: 8 highlights you should not miss!

ซาปาน (Fansipan Mountain) เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาดเมื่อคุณมีโอกาสเดินทางไปยังเวียดนาม ความสูงของยอดเขานี้และทิวทัศน์ที่สวยงามจะทำให้คุณตื่นเต้นและประทับใจ อย่าลืมเตรียมตัวกับอุปกรณ์ที่เหมาะสมและอาหารสำรองให้เพียงพอ เพื่อให้การเดินทางขึ้นยอดเขาเป็นประสบการณ์ที่ปลอดภัยและมีความท้าทาย

FAQs (คำถามที่พบบ่อย)

ฉันควรเตรียมตัวอย่างไรก่อนการเดินทางขึ้นซาปาน?

ก่อนการเดินทางขึ้นซาปาน คุณควรเตรียมรองเท้าที่เหมาะสม และเสื้อผ้าที่สบาย อย่าลืมนำอาหารสำรองและน้ำด้วย เพราะการเดินขึ้นซาปานใช้เวลาหลายวันและต้องใช้พลังงานมาก

มีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญใดบ้างในซาปาน?

ในซาปาน มีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอย่างหลักแหลมแม่สอด และ “หลังคาแห่งอิโดจีน” ที่เป็นจุดชมวิวสุดท้ายของเที่ยวซาปาน

ซาปานเหมาะกับนักเดินทางทุกคนหรือไม่?

การเดินทางขึ้นซาปานเป็นเส้นทางที่มีความยากลำบากบ้าง แต่มุมมองและประสบการณ์ที่ได้รับจะเหมาะสำหรับนักเดินทางทุกคนที่ชื่นชอบการผจญภัยและการเข้าสัมผัสกับธรรมชาติ

ซาปานเหมาะกับการเดินทางเดี่ยวหรือกลุ่ม?

ซาปานเหมาะสำหรับการเดินทางทั้งเดี่ยวและกลุ่ม คุณสามารถตั้งกลุ่มเพื่อให้ความสนุกสนานและเป็นกันเองในการเดินทางขึ้นยอดเขา

มีช่วงเวลาใดที่เหมาะสมที่สุดในการเดินทางไปยังซาปาน?

ช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนสิงหาคมถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการเดินทางไปยังซาปาน เนื่องจากอากาศในช่วงนี้จะเย็นสบายและไม่มีฝนตกบ่อยๆ

สรุป

ซาปาน (Fansipan Mountain) เป็นเส้นทางท่องเที่ยวที่น่าตื่นเต้นและน่าสนใจในประเทศเวียดนาม เมื่อคุณเดินขึ้นยอดเขาฟานซีปัน คุณจะได้พบกับทิวทัศน์ที่งดงามและสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอื่นๆ อย่าลืมเตรียมตัวและอุป

EP.1/3 เที่ยวซาปา พิชิตยอดเขาฟานซีปัน (Fansipan Mountain) “หลังคาแห่งอิโดจีน” ประเทศเวียดนาม 🇻🇳 [VIDEO]

เนื้อหาของวิดีโอ EP.1/3 เที่ยวซาปา พิชิตยอดเขาฟานซีปัน (Fansipan Mountain) “หลังคาแห่งอิโดจีน” ประเทศเวียดนาม 🇻🇳

แล้วตอนนี้นะคะก็ แต่งตัวแต่งหน้าอะไรเรียบร้อยแล้วนะคะพอมาถึงโรงแรมใช่ไหมก็เรายังไม่ได้เช็คอินที่นี่เขาจะ กินตอนเวลา 14:00 น มาถึงเราก็มาล้างหน้าแปรงฟันที่ ห้องน้ำที่โรงแรมก่อน แล้วก็ห้องน้ำที่นี่เขาจะมีห้องอาบน้ำให้ด้วยนะคะแล้วก็อ่ะ ตอนนี้ก็คือแต่งตัวอะไรเสร็จเรียบร้อยแล้ว แล้วก็มากิน กาแฟกันที่คาเฟ่ที่โรงแรม ที่ wesing นี่ก็จะมี คาเฟ่ของ ห้องของโรงแรมด้วยนะคะ จะเป็นคาเฟ่ที่วิวสวย ตอนนี้นะคะจากโรงแรม ราคาก็กินกาแฟอะไรเรียบร้อยแล้วเราจะไป Sun Plaza กันนะคะสุขสันต์ภาษา เพื่อจะไปขึ้นรถราง ไปขี้ สีฟันนะคะ 4 คน 50 OK เป็นรถเป็นรถเหมือนไฟรถกอล์ฟไฟฟ้า ไฟฟ้าแบบนี้ 4 คน 5,000 เวียดนามดองนะคะเพียงแต่เขาจะตัด 0 ออกเขาเวลาเขาบอก บอกราคาเขาจะบอกแค่ตัวเลขข้างหน้าเนี่ย 50 แล้วมันก็จะมีศูนย์ที่ข้างหลังก็คือ นะคะนั่งรถไฟจากโรงแรมไปไม่ไกลนะ หนาวมาก ไปที่ ท่านพลาซ่า โรงแรมเรามา ตอนนี้ก็ นั่งรถตรงมาประมาณ 5 นาที ก็มาถึงฝึกทำพลาซ่านะคะ ตรงนี้จะเป็นเหมือนใจกลางเมืองของเขาก็จะมี ศูนย์การค้าต่างๆแล้วก็มีร้านขายของมีร้านอาหารนะคะ พรุ่งนี้เราก็จองมาแล้วนะคะผ่านผ่าน App Group ก็จะจองรถ รถรถรางขึ้นไปนะคะ จองทั้งไปทั้งกลับเลยเดี๋ยวเราจะไปหาว่าทางขึ้นอยู่ที่ไหนนะคะ มันหนาวไง สำหรับการจองตั๋วกระเช้าขึ้นฟานซิปันนะคะก็สามารถจองได้หลากหลายช่องทางไม่ว่าจะเป็น walk in เข้ามา หรือว่าจองผ่าน App รุกแบบพี่มลทำผ่านเอเจนซี่ผ่านทางเพจ sunworld 10 บาท บ้านนะคะสำหรับของมูลนิธิที่จองมาผ่าน App บุ๊คไงก็จองสำหรับ 4 คนพอเวลามา มาถึงเนี่ยก็คือต้องเอาโทรศัพท์ให้เขาดูนะคะว่า เราจองมาแล้วเราก็ เอาคิวอาร์โค้ดให้เจ้าหน้าที่เขาเขาก็จะเอา QR Code ของเรามาสแกนอีกทีนึงว่า มากี่คนเขาก็จะสแกนเข้าทีละคนก็สะดวกดีค่ะไม่ต้องต่อคิวอะไรเลย ทำไงล่ะ โรงแรมเรา เมื่อกี้เรานั่งรถรางขึ้นมาแล้วนะคะ เดี๋ยวเราจะไป ต่อที่ เช้า เขามาแล้วนะคะ พาน้องๆเขาก็ทำกันเขาใหญ่นั่งได้หลายคนนะคะ ฟานซีปันมีก็คือเทือกเขาเทือกเขานึงนะคะที่สูงที่สุดในประเทศเวียดนามนะคะเพราะว่ามีความ ความสูง 3143 เมตรจากระดับน้ำทะเลนะคะก็เลยได้ฉายาว่าเป็น หลังคาแห่งอินโดจีนนะคะ การเดินทางมาที่นี่ก็มี 2 วิธีก็คือ 1 นั่งกระเช้าก็ถือว่าเป็นไฮไลท์ของที่ นี่เลยนะคะเพราะว่าเป็นกระเช้าที่ยาวที่สุดในโลกนะคะระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตรจาก ด้านล่างขึ้นไปถึงยอดใช้เวลาประมาณ 20 นาทีนะคะหรือว่าจะเป็นการเดินก็ได้นะคะ สำหรับสาย Adventure เนี่ยใช้เวลาเดินประมาณ 2-3 วันนะคะ ยังไม่สู้ดีคันนึง หลังจากที่ออกมาจากกระเช้านะคะนั่งมาประมาณ 20 ถึง 30 จะเป็นทางเดินไปต่อนะตรงที่เป็นทางเดินมันก็จะมีร้านอาหารอยู่ก็จะมีห้อง มีอาหารขายทอดแล้วก็มีแต่ว่า เราต้องไปต่อนะเพราะว่ายังไม่ถึงยอดเลยเราก็ออกมาเนี่ยก็เดินตามทางไปเรื่อยๆนะคะ นิทรรศการมีรูปภาพบรรยายต่างๆ ตอนนี้เราต้องไปต่อ รถมามาใช่ไหมเสร็จแล้วก็มาตอบตอนเช้า กระเป๋าเสร็จไม่รู้ว่าจะต้องไปต่ออะไรต่อตอนสังขารเนี่ยจะต้องเดินขึ้นไปนะคะ อันนี้เราต้องเดินบันไดขึ้นมา ต่อไปเราก็จะไป ประกาศที่นั่งรถรางล้างเสร็จแล้วเราก็นั่งกระเช้า กระเช้าตึกแล้ว ก็จะขึ้นไปบนยอดนะคะ จอดตรงโน้น เห็นแบบนี้จะว่าหนาวมาก โอ๊ยๆ เย็นมาก ที่รองนั่งกระเช้ามานะคะ ตอนนี้นะคะมาเดินขึ้นบันไดมา 2 2 อันเหนื่อยมากเหนื่อย มีแดดนะแต่มันเย็นมากไม่รู้กี่องศานะคะแล้วก็ ขึ้นมาตรงนี้ก็จะมีหวัง เป็นศาลเจ้าอะไรสักอย่างนึงนะคะ แล้วก็เดี๋ยวเราจะไปต่อข้างบน ข้างบนก็จะมีรถรางขึ้นไปอีกเพื่อที่จะไปตรงพระด้านบนนะคะ หนูจะอากาศดีมากเลยนะ หนาวจนน้ำมูกไหลแล้วก็พาไปหมดเลย แล้วก็จะมีก้อนเมฆเคลื่อนผ่านตลอดเวลา เดี๋ยวเราจะขึ้นไปไหว้พระด้านบนนะคะ เราซื้อมา 3 ต่อเลยรถรางกระเช้าแล้วก็แปลว่า ไปเที่ยวเดียวจะเดินลงมานะคะ เนี่ย ไม่เหงาหรอไม่หนาวเลย ตอนนี้นะคะขึ้นมาจนสุดยอดแล้วนะคะ 1,000 บาทมันก็จะมี ไอ้สามเหลี่ยมแบบนี้แล้วก็มีธงนะคะ มุมมหาชนค่ะคนเยอะมาก ต้องไปหาเมียขายลูกก่อนนะ ตอนนี้นะคะเราก็ถ่ายรูปด้านบน กำลังจะเดินลงนะคะ พี่เดินลงเนี่ยก็จะมี ไปไหว้พระ เราก็จะมี เจ้าแม่กวนอิม ด้านล่าง เราซื้อตั๋วแค่ขา ขึ้นมา ราคาเดียว รถราง เขาก็มีอ่ะขายขาลงด้วยแต่ ปีนี้เราจะเดินชมวิวเดินอะไร ก็เลยต้องเดินลงเองนะ ข้างบนหนาวมากแล้วก็ก้อนเมฆเยอะมากก้อนเมฆ ลอยผ่านไปตลาด หันมาตลอดเลยนะ คนเยอะ ทัวร์มาเยอะนะคะ ก็จะมีธงของแต่ละประเทศนะคะ ตอนนี้ก็ ถึงแล้วนะคะ เดินลงมาก็ไกลอยู่นะแต่ว่าจะได้ผ่านวัด แล้วก็ มีเจ้าแม่กวนอิม ที่หันหน้าออก ออกไปทาง ข่าวนะคะ นี่ก็จะเป็นทางที่เดินลงมา เดิน เรื่อยๆนะ จะไปถึง ตรงนี้ถ้าเป็นแค่ลงแค่ตรงนี้ที่ไม่ได้ซื้อตั๋วกลับแต่ว่าตอนที่ ขึ้นกระเช้าก็ได้นั่งกระเช้า กลับเหมือนเดิมนะคะ ถ้าใครแบบว่าเอออยากจะมาถ้าแม่กวนอิมหรือว่ามาตรงเจดีย์ แค่นี้ก็ ฟังต้องเดินมา ค่ะเพราะว่ามันไม่มีรถรางมานะ ต้องเดินมาเอง ตอนนี้ก็เริ่มชินกับอากาศแล้วแดด ยังมีแดดทำให้ไม่หนาวมากนะคะ จะพาไปดูด้านในวัดน่าจะเป็นวัด สวยมากแล้วก็เป็นไม้ไม้นะคะ แล้วก็ระหว่างทาง ก็จะมีห้องน้ำ มีห้องน้ำให้ เกือบทุกจุดจุดจุด ที่เป็นแบบจุดบริการ ของเหลืออะไรเนี่ย ตอนนี้ก็เข้ามาใน เหนื่อยมาก ปวดขา กูสวย เป็นมา ธนาคาร ระยะทางที่เหมาะสม กูจะเข้ามาไกลอยู่นะ ตรงนู้นนะคะ เราเดินมาจาก หนูละกัน แปลว่า ไม่น่าจะไปถึง อาจจะยืน ว่าอยู่ เพราะว่า ไกลมาก ต้องเดินไปอีกไกล ตรงหนู ทางที่เราจะลง ลงไปด้านล่าง ที่จะไปขึ้นกระเช้า เขาอยู่ตรงนี้ ลงไปเรื่อยๆนะ ไม่รู้ว่า ขาลง หลังจากที่ผ่า เจ้าแม่กวนอิมเมื่อกี้นะคะ เดินมาเรื่อยๆ ยังไม่หมดนะ ต้องเดินไปอีก คือหนทาง อีกยาวไกลมากเพราะว่าตรงนี้จะเป็น นั่งเขาเรียกว่าอะไรนะ จากตรงนี้ เดินลงบันไดยาวๆไปจนถึง ด้านล่าง แล้วก็ที่เป็นวัด จะให้ดูนะคะว่าคุณ หนูนะคะ เราต้องเดินขึ้นตรงนู้นอ้อมไม่ตรงนู้น ขึ้นไปตรงพระ แล้วก็เดินลงตรงนี้ ไปทางโน้นเพื่อที่จะไปขึ้นกระเช้าตรงนู้นสีขาวตรงนู้น แล้วก็นั่งกระเช้า ลงไปด้านล่างอันนั้นจะเป็นกระเช้า ที่เราจะต้องนั่งลงไปยาวๆ แนะนำเลยนะ นะคะสำหรับ ขี้เกียจเดินหรือว่าเดินไกลไม่ไหว แรงไม่พออะไร แนะนำต้องกินข้าวเช้ามาก่อนนะเพราะเมื่อเช้าเราอาจจะไม่ได้กินข้าวมาด้วยแต่ที่นี่เขาก็มีขาย มีพวกแบบ ง่ายๆนะคะแล้วก็เป็นพวกขนมปังไส้กรอกอะไรเงี้ยไส้กรอกก็อยู่อันที่อันละ หมื่น เวียดนามดอง โค้กกระป๋องนึงก็จะอยู่ที่ประมาณ 30 งามดองนะคะ ใครที่เดินไม่ไหวนะแนะนำให้ซื้อตั๋วรถราง ทั้งไปแล้วก็ทั้งกลับเลยจะดีกว่า สำหรับใครที่อยากเดินชมวิวก็ ตามสบาย หอบ จ้า บอกเลยว่าหอบ อีกยาวไกลเลย เจอกันข้างล่างนะคะเดี๋ยวจะรอ ไปกินบุฟเฟ่นะ ไม่ไหว หิวข้าวมาก ในที่สุด ก็เดินมา แปลกนะคะ มาถ่ายรูปตรงนี้แล้วก็ขึ้น นั่งรถรางขึ้นไปนะคะที่มีเจ้าแม่กวนอิมองค์เล็กตอนแรก เดินอีกนิดเดียวก็จะถึงตรงที่เราอ่ะ ต้องไปขึ้นกะเช้าแล้วนะคะ เกือบเกือบไม่รอด สุดท้ายก็มาถึงจนได้นะคะตอนนี้ต่อไปเราก็จะไปนั่งกระเช้าลงไป กินข้าวข้างล่าง เจอกันอีกทีนึงข้างล่าง มีปัญหาไหม หนูนาหนูนาค้างอยู่ แล้วเราอ่ะ ขอให้เรานอนแบบนี้ ปิ้ง ไ******* หยุดแล้วจ้า รหัสที่ไหน ตอนนี้นะคะก็ลงมา อยากฟังที่ผ่านมานะคะก็มาถึงในตัวเมืองซาปาแล้วนะคะเราออกจากตึก คาซ่ามีนะคะแล้วตรงนี้ก็จะเป็นเหมือนศูนย์กลางสูตร รวมของต่างๆมีทั้งรถบัสรถเมล์รถแท็กซี่ลด Grab ลดสับปะรดถึงงานรถไฟฟ้า นะคะที่เราจะสามารถเผาไปในที่ต่างๆได้นะคะก็เดี๋ยวจะลองหาร้านดูว่า ร้านไหนที่ทีเด็ดบ้างที่เขารีวิวกันเยอะๆนะคะคือตอนนี้หิวมากยังไม่ได้กินข้าว แต่เช้าเลยนะอันนี้ให้ดูบรรยากาศก่อนเดี๋ยวตอนกินข้าวเสร็จแล้วก็ไปเปลี่ยนชุดเพราะตอนนี้ มันไม่หนาวเท่าเมื่อเช้านะก็ไปกินข้าวอะไรเสร็จก่อนเดี๋ยวค่อยจะมาเดินเล่นรอบเมืองรอบทะเลสาบตอนเย็นนะคะ จะเข้ามาถึงร้าน เอ้าบีบีคิวนะคะถ้าคือติดต่อ ก่อนที่จะมาเนี่ยไปเรียก ถามแท้ เขาบอกว่ามาเนี่ย 2 200 200 ก็คือ 20,000 ดองนะคะแต่เข้ามา รถไฟฟ้านี้นะคะเขาคิด 100 แล้วก็เขาบอกว่าเดี๋ยวขากลับให้เขามารับไหม นัดเวลากันเดี๋ยวเขาจะมารับตรงนี้คิด 100 ไปส่งที่โรงแรมเหมือนกันนะคะ Thank You ตอนนี้เราก็มา กินอาหาร Faceit เรานัดเขาอีกทีบ่าย 4 โมงตอนนี้ประมาณ 2 โมง 50 ประมาณชั่วโมงนิดๆนะคะชั่วโมง 10 นาทีมีเวลากิน กินข้าวก่อนนะ จริงๆ Toyota ถ่ายรูปตอนที่ ฉันอยู่นี่ สระว่ายน้ำ ฉัน ดูวิวสระว่ายน้ำนะคะอากาศหนาวแต่ว่าเราจะไปถ่ายรูป จะเป็นสระไม่ได้ใหญ่มาก วิวสวยมาก นู้นเลย