ความงดงามและเสน่ห์ของถ้ำพระยานครในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นับเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าตื่นตาตื่นใจที่ผู้คนหลายคนเคยต้องการสัมผัส ถ้ำนี้ไม่เพียงแค่มีความสวยงามและเป็นเอกลักษณ์ด้วยเนื้อหินปูนที่แปรปรวนและพระยานครศิลป์ที่สวยงามภายใน แต่ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ยังไม่เปิดเผยกับสาธารณชนอย่างแพร่หลาย เพื่อให้คุณรู้จักและสามารถเข้าชมถ้ำพระยานครได้อย่างเต็มที่ เราขอเสนอบทความนี้เพื่อเป็นแนวทางในการเที่ยวถ้ำพระยานครเส้นทางที่น่าสนใจและประโยชน์ของการเที่ยวถ้ำพระยานครที่คุณควรรู้

เส้นทางสำหรับการเดินทางไปถ้ำพระยานคร

ถ้ำพระยานครUnseenเมืองประจวบ:ผจญภัยเบาๆปีนเขาเข้าถ้ำ - Pantip

อธิบายถ้ำพระยานคร

ถ้ำพระยานครเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ถ้ำนี้มีความเป็นเอกลักษณ์ด้วยเนื้อหินปูนที่มีลักษณะแปรปรวนและแตกต่างจากถ้ำอื่นๆในประเทศไทย

สถานที่ตั้ง

ถ้ำพระยานครตั้งอยู่ในอำเภอเขาสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นส่วนหนึ่งของเขาสามร้อยยอดที่ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด-อินทนนท์

การเดินทางไปถ้ำพระยานคร

ทางเดินทางทางบก

สามารถเดินทางไปถ้ำพระยานครโดยใช้รถส่วนตัวหรือรถเช่าจากกรุงเทพฯ โดยต้องขับรถตามเส้นทาง ถนนสุราษฎร์ธานี-หัวหิน (ถนนเพชรเกษม) จนถึงเขาสามร้อยยอด จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนหลวงหมายเลข 3218 และติดตามป้ายทางที่ชี้ไปที่ถ้ำพระยานคร

ทางเดินทางทางทะเล

นอกจากนี้ยังสามารถเดินทางไปถ้ำพระยานครโดยทางทะเลด้วยการนำเรือล่องเรือเฉินจากท่าเรือบางสะพานเขาสามร้อยยอดท่าเรือหัวหินหรือท่าเรือสองแยกไปยังถ้ำพระยานคร

เส้นทางการเดินทางในถ้ำพระยานคร

ถ้ำพระยานคร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประเทศไทย - เพื่อนที่จะพาคุณไปสัมผัสมุมสวยๆ ของทุกสถานที่ท่องเที่ยวทั่วโลก พร้อมแนะนำวีธีการเดินทาง

เมื่อเดินเข้าไปในถ้ำพระยานคร จะได้พบกับทางเดินที่เป็นเนินลาดลงสู่ในถ้ำ ทางเดินในถ้ำอาจมีความลาดชันและอุปสรรคบางส่วน จึงควรเตรียมตัวและใช้รองเท้าที่เหมาะสมสำหรับการเดินในถ้ำ

สิ่งที่น่าสนใจในถ้ำพระยานคร

คู่มือท่องเที่ยวล่าสุดสำหรับ ถ้ำพระยานคร ประจำเดือนมิถุนายน (อัปเดตปี 2023), รีวิว ถ้ำพระยานคร, ที่อยู่และเวลาเปิดทำการของ ถ้ำพระยานคร, สถานที่ ท่องเที่ยวยอดนิยม โรงแรม และร้านอาหารใกล้ ถ้ำพระยานคร - Trip.com

ศิลปะและศาสตร์ของถ้ำ

ถ้ำพระยานครมีเสน่ห์เฉพาะตัวด้วยศิลปะและศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับสถาปัตยกรรมศิลปวัตถุ เมื่อเดินเข้าไปในถ้ำ จะพบกับรูปปั้นและภาพวาดบนผนังถ้ำที่มีอายุมากกว่า 2,000 ปี

แสงสว่างธรรมชาติ

เมื่อออกแดดแล้วสามารถเห็นแสงสว่างธรรมชาติเข้ามาในถ้ำผ่านรอยรั้วหินและรอยแสงในทะเลน้ำที่ชัดเจนสร้างความงดงามและสวยงามในถ้ำ

ถ้ำพระยานครเป็นสถานที่ที่ยามหมองคลุมคลุ้งอยู่ในความเงียบสงบ ผู้ที่เข้ามาเยือนถ้ำสามารถสัมผัสกับความเป็นธรรมชาติและความเงียบสงบของสถานที่ได้อย่างเต็มที่

ประโยชน์และความสำคัญของการเที่ยวถ้ำพระยานคร

ไปที่ชอบ...ที่ชอบ... : ตอน บุกถ้ำพระยานคร - Pantip

การพักผ่อนและผ่อนคลาย

การเที่ยวถ้ำพระยานครช่วยให้ผู้คนได้พักผ่อนและผ่อนคลายจากความเครียดและกิจวัตรประจำวัน บรรยากาศที่เงียบสงบและธรรมชาติอันงดงามสามารถช่วยลดความเครียดและเพิ่มสุขภาพทางกายและจิตใจของผู้คนได้

การเรียนรู้และการสำรวจ

เที่ยวถ้ำพระยานครเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับศิลปะและศาสตร์ของถ้ำ รวมถึงการสำรวจและสำราญกับความงดงามภายในถ้ำที่ไม่เคยเห็นในที่อื่น

สร้างความทรงจำที่ยาวนาน

การเที่ยวถ้ำพระยานครเป็นประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร ความลึกลับและความเป็นเอกลักษณ์ของถ้ำจะสร้างความทรงจำที่ยาวนานในใจของผู้คน

สรุป

ญี่ปุ่นว้าว! "ถ้ำพระยานคร" สวยเหมือนอยู่ในโลกแห่งเกม

ถ้ำพระยานครเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นถ้ำที่มีความเป็นเอกลักษณ์ด้วยเนื้อหินปูนที่แปรปรวนและพระยานครศิลป์ที่สวยงาม การเที่ยวถ้ำพระยานครช่วยให้ผู้คนได้พักผ่อนและสัมผัสกับความเงียบสงบและความเป็นธรรมชาติและสร้างความทรงจำที่ยาวนานในใจของผู้คนที่เข้าเยือนถ้ำนี้

FAQs

ถ้าไม่มีรถส่วนตัวสามารถเดินทางไปถ้ำพระยานครได้หรือไม่?

ใช่ สามารถใช้บริการรถรับส่งหรือการเดินทางโดยรถประจำทางไปถ้ำพระยานครได้

สิ่งที่ควรเตรียมตัวเมื่อเดินทางไปถ้ำพระยานครคืออะไรบ้าง?

ควรเตรียมรองเท้าที่เหมาะสมสำหรับการเดินในถ้ำและน้ำดื่มเพียงพอสำหรับการเดินทาง

ถ้ำพระยานครเปิดให้เข้าชมทุกวันหรือไม่?

ใช่ ถ้ำพระยานครเปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เช้าถึงเย็น

สามารถถ่ายภาพภายในถ้ำได้หรือไม่?

สามารถถ่ายภาพภายในถ้ำได้ แต่อาจมีกฎระเบียบบางอย่างที่กำหนดไว้ในการถ่ายภาพ

สิ่งที่น่าสนใจในถ้ำพระยานครคืออะไรบ้าง?

สิ่งที่น่าสนใจในถ้ำพระยานครประกอบไปด้วยศิลปะและศาสตร์ของถ้ำ แสงสว่างธรรมชาติที่สวยงาม และความเงียบสงบและความเป็นธรรมชาติ

เที่ยวถ้ำพระยานคร Unseenเขาสามร้อยยอด ประจวบฯ | Travel 101 | Phraya Nakhon Cave, Thailand SS1:Ep38 [VIDEO]

PHRAYA NAKHON CAVE
ทริปนี้เราออกเดินทางเพื่อสัมผัสความอลังการของถ้ำพระยานคร ถ้ำขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ซึ่งเราต้องขับรถ ลงเรือ และเดินขึ้นเขาเพื่อไปยังสถานที่แห่งนี้ ถึงแม้การเดินทางมาที่นี่ทำให้เราต้องเหงื่อตกกันสักหน่อย แต่เมื่อได้เห็นแสงอาทิตย์ที่สาดส่องจากเพดานของถ้ำกระทบกับ “พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์” พลับพลาแบบจตุรมุขบริเวณกลางโถงถ้ำ ความสวยงามตรงหน้านั้น ทำเราลืมความเหนื่อยกันเลยทีเดียว

พิกัด : ถ้ำพระยานคร อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์
ช่วงเวลาถ่ายทำ : 20 มีนาคม 2564

การเดินทาง : สามารถเดินทางได้สองทาง คือ ทางเรือ โดยเช่าเรือจากหมู่บ้านบางปู ราคาประมาณ 400 บาทต่อลำ (นั่งได้ประมาณ 6 คน) ใช้เวลาประมาณ 15 นาที หรือจะเดินเท้าข้ามเขาเทียนที่มีระยะทางประมาณ 530 เมตร โดยทั้งสองวิธีจะต้องเดินเท้าขึ้นเขาไปยังถ้ำพระยานครอีก 430 เมตร

ค่าเข้าชม : คนไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท
ต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก100 บาท

Location : Phraya Nakhon Cave (Khao Sam Roi Yot National Park), Sam Roi Yot District, Prachuap Khiri Khan Province.
Map : https://goo.gl/maps/HMc3sJJ6RwHYhjd19

เนื้อหาของวิดีโอ เที่ยวถ้ำพระยานคร Unseenเขาสามร้อยยอด ประจวบฯ | Travel 101 | Phraya Nakhon Cave, Thailand SS1:Ep38

ต้องเตรียมตัวให้พร้อมหน่อยก็แบบใส่เสื้อผ้า วัดกำแพง ถ้าใส่รองเท้าผ้าใบด้วยก็น่าจะดีนะเพราะว่ามันต้องปีนขึ้นเขาอ่ะ จ้าและภาวนาวันบางวันเที่ยวบางวันก็ไม่เที่ยวพร้อมออกเดินทางไปถ้ำพระยานคร ตอนนี้นะคะเราก็เข้ามาในบริเวณของอุทยานสามร้อยยอดแล้วนะคะเพื่อนตอนนี้ กำลังเดินทางไปที่ถ้ำพญานครค่ะเป็นเพื่อนดูนะคะดีภายในอุทยาน สวยงามมากเหมือนเราอยู่เมืองไทยแล้วเราอยู่ต่างประเทศ ตอนนี้เราก็เดินทางมาถึงลานจอดรถนะคะซึ่งเป็นลานจอดรถสำหรับคนที่จะเดินทางไปที่ถ้ำพระยานคร เคยสั่งที่จะอ่านมานะเขาบอกว่าเราสามารถเดินทางไปที่ถามเนี่ยได้ 2 วิธีนะคะก็คือกัน เดินก็ข้ามเขาไปนะคะส่วนอีกวิธีหนึ่งก็คือเราจะนั่งเรือไปเพื่อ ระยะเวลาการเดินเขานั่นเองนะคะแล้วเดี๋ยวลองถามดูแล้วกันว่าจะไปลงเรือได้ที่ไหนค่ะ ได้ตั๋วมาแล้วค่ะ ไปกลับ 400 บาท เบอร์ 12 ตอนนี้นะคะเราก็ ซื้อตั๋วเรือมาเรียบร้อยแล้วลำละ 400 บาทไปกลับนะ ไปกินเขาบอกว่านั่งได้ 6 คนเลยอ่ะ เดี๋ยวเราต้องไปขึ้นเรือหางยาวตรงนู้นนะคะก็ต้องเดินลุยน้ำมาแล้วอ่ะ วันนี้เรามาอยู่เฉยๆใช่ไหม 9:00 น 9:30 น นะคะ อยู่ในเรือแล้วใช้ได้แล้ว นั่งเรือมาไม่ถึง 10 นาทีนะคะก็มาถึงจุดเริ่มเดินน้อยที่เราจะ จะเดินไปถ้ำพญานครอีกทีนะคะต้องไปติดต่อทางนู้นอ่ะไปกันต่อค่ะ เดินตามเชือกเลย ก่อนจะขึ้น เข้าห้องน้ำให้เรียบร้อยข้างบนไม่มีห้องน้ำแล้วนะคะต้องเตรียมให้พร้อม เพราะช่วงนี้อากาศร้อนด้วยแล้วค่อนข้างจะเหนื่อยนะว่า 100 เมตรแต่ก็จะทำตั้ง แล้วก็คือเราต้องเดินขึ้นไปประมาณเดินจากนี่ไปประมาณครึ่งกิโลแล้วไปขึ้นเขา ครึ่งกิโล เท่าที่หาข้อมูลมานะคะเขาบอกว่าช่วงเวลา 10:30 น 11:00 น แล้วค่ะ ควรไปถึงบนถ้าเพราะว่าจะเป็นช่วงไฮไลท์ที่มีแสงตกกระทบลงมาอะไรอย่างเงี้ยสวยงาม ในที่สุด ก็มาถึงจุดเริ่มเดินแล้วค่ะ ยังไม่ได้เริ่มเลยหรอ เหนื่อยแล้วอ่ะ ไปตั้งค่าเริ่มเห็นความ ฉันด้านหน้าแล้วค่ะทำให้ยานครเขาบอกว่า 430 M นะคะแต่กรณีด้วยสำคัญเลยถ้ามีโรคประจำตัวนะ ระวังนะคะแล้วก็พิจารณาก่อนเดินขึ้นด้วยเพราะมันฉันมากเลยทุกคนดูสิอันนี้คือจุด จุดเริ่มเดินนะคะพอมาถึงปุ๊บมันก็จะแบบขึ้นเลยอ่ะรู้เลย ไม่เห็นเจอคนต่างชาติเขาบอกว่าเขาเดินมาจับไม่ได้ขึ้นเรือเลยนะคะแล้วก็จะเดินกลับด้วย ย้อมใจ ขึ้นอย่างต่อเนื่อง นี่ ค่างแว่นนะคะเขาบอกว่าถ้าเราโชคดีเราก็จะเจอข้างแว่นนะคะซึ่งเป็นศาลเจ้า แล้วที่ไหนที่นี่เอง จะได้เจอไหมเนี่ย จะลองมองหาข้างแว่นก่อนค่ะ ก็เวลาเพื่อนมาเดินนะคะก็อย่าลืมมองซ้ายมองขวานะคะ อาจจะได้เจอ ค่างแว่น ก็เรามาวันเสาร์นะคะช่วงวันหยุดก็ มีเพื่อนร่วมทางเยอะหน่อย มันมีอะไรขาวๆเหงา ตอนนี้ 167 ความชันนี้ ชุดนี้นะคะก็จะเห็นเขาหินปูนทำเป็นเพื่อนเห็นไหม ก็จ๋าเดินไต่เขาขึ้นมาท่ามกลางภูเขาหินปูน เหนื่อยมากเลยนะเพื่อนจะได้มึงตายแม่มึงตายนะคะตรงนี้เป็นจุดชมวิวค่ะ แวะชมวิวแพะแวะพักเหนื่อยก่อน มาแล้ว จุดชมวิวอ่าวไทย สงสัยจะเล่นจะชมวิวณจุดนี้เป็นจุดพักจุดมารับแอมโมเนีย ไม่ไหวสายตาที่พี่ต้นที่เรามีได้ค่ะ ขอโทษค่ะจากตรงนี้อีกไหมคะอีกครึ่งทาง ที่เรามาถึงครึ่งทางแล้วอ่ะค่อยมีกำลังใจในการเดินต่อ สนใจเริ่มเต้นทุกๆสาระเริ่มพอแล้วเพื่อน ข้างหน้าเริ่มเห็นเป็นทางเรียบแล้วค่ะครั้งแรกเลยนะเนี่ย ถ้าลงเขามานิดนึงนะคะเพราะจะเป็นบอกว่าต้นไม้แล้วก็อากาศเริ่มเย็นเลยค่ะ น่าจะใกล้ถึงแล้วนะคะ พรุ่งนี้เริ่มมองเห็นปาก ฮ่าๆๆ เริ่มใกล้เข้ามาทุกทีแล้วค่ะ ตอนนี้เราก็อยู่ตรงบริเวณปากถ้ำแล้วนะคะเดี๋ยวเราก็จะเดินลงไปข้างล่าง ห่างกันจากมุมนี้เริ่มเห็นโถงถ้ำด้านในแล้วนะคะ เราก็ต้องเดินลงไปต่อค่ะ ต้องระวังด้วยนะคะเพราะมันก็จะเป็นแบบนี้ ว้าว ช่วงนี้มีชื่อว่าน้ำตกแห้งนั่นเองนะคะ มีค่ะดูด้านบนนะคะ เห็นไหมจะเป็นช่องนะคะช่องแสง ขนาดใหญ่ตรงนี้เขาเรียกว่าสะพานธรรมชาติ ตอนนี้แม่ค้าของจริงเพื่อน ทางเข้าถ้ำพญานาค ทางเดินตรงนี้มืดเลยนะคะ เป็นอุโมงค์ ทางเดินมืดๆแบบนี้เลย ตอนนี้เราเริ่มเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์แล้วค่ะ อันนี้คือสิ่งที่อยู่ตรงหน้าจ๋านะคะเพื่อน มาชมพร้อมๆกันค่ะ เฮ้ย อลังการมากค่ะ สุดยอดเลยเพื่อน หนูไม่รู้จะพูดว่ายังไงเลยอ่ะคือแบบมันสวยมากๆ และที่เห็นอยู่ตรงกลางโถงถ้ำนะคะก็คือพระที่นั่งค่ะแต่ที่นั่ง คูหาคฤหาสน์เองนะคะที่สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวในหลวงรัชกาล การเสด็จประพาสที่นี่ค่ะ สวยงามมากเลยนะคะเป็นอีกหนึ่งจุดแนะนำไว้แล้วค่ะใครที่จะเดินทางมาที่นี่นะ อยากให้ฟิตร่างกายกันสักหน่อยค่ะเพราะว่าต้องเดินขึ้นเขามานะคะ ค่อนข้างเหนื่อยเลยทีเดียวค่ะ รับรองว่าเมื่อมาถึงที่แล้ว สวยคงค่าการเดินทางแน่นอนค่ะ อันนี้คือคิดถ้ำพญานครนะคะที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ของเราครั้งนี้นั่นเองค่ะ เป็นยังไงกันบ้างคะน่าจะไม่ว่างทุกวันบางวันเที่ยวทั้งวันก็ไม่เจอสะพานพื้น ไปเที่ยวที่ไหนกันอย่าลืมกดกระดิ่ง ด้วยนะคะ วันนี้ขอ ไปเดินลงเขาต่อล่ะ ไปแล้วค่ะ ขาดและด้านหลังสายนะคะก็คือรอยจารึกลายพระหัตถ์ค่ะของในหลวงรัชกาลที่ 5 และ ที่ 7 ค่ะ