อุ่นไอมาง ณ สะปัน จ.น่าน

ในช่วงเวลาที่หนาวเย็นของปี ทุกคนต่างกันที่จะมองหาที่เป็นอันดับแรกในการคืนความอบอุ่นให้กับร่างกายและใจสัมผัส และสำหรับชาวจังหวัดน่าน อุ่นไอมาง ณ สะปัน เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่ทุกคนต่างกันจะแนะนำให้มาเยือนอย่างแรงกล้าเนื่องจากความอบอุ่นที่ร่วมสมัยกับบรรยากาศและวิถีชีวิตท้องถิ่น

เบื้องหลังของอุ่นไอมาง

ก็น่านน่ะซี่ ! ไปนอนฟังเสียงสายน้ำ สัมผัสไอหมอก กับที่พักน่ารักสมชื่อ อุ่นไอมางจ.น่าน - ชิลไปไหน

ประวัติของสะปัน

อุ่นไอมาง (Oun I Mang) - ไปคนเดียว+

สะปันเป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดน่าน ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ที่สูงที่สุดในประเทศไทย ซึ่งทำให้สะปันมีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี อำเภอนี้เป็นที่ตั้งของอุ่นไอมางที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดน่าน นอกจากนี้ยังมีวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชาวเขาที่น่าสนใจที่นี่ด้วย

ทัศนียภาพของอุ่นไอมาง

อุ่นไอมาง" ที่พักสุดโรแมนติกกลางหุบเขา

เมื่อคุณเดินเข้าสู่สะปัน คุณจะรับรู้ถึงบรรยากาศที่แตกต่างอย่างชัดเจน อากาศหนาวจัดและลมเย็นพัดผ่านภูเขา ที่นี่มีธรรมชาติที่งดงามอย่างมาก มีทิวทัศน์ของทะเลหมอกที่เหมือนหมอกที่ปกคลุมภูเขาและหุบเขา ทั้งนี้ทำให้คุณมีความรู้สึกเหมือนอยู่ในสวรรค์ที่แท้จริง

กิจกรรมท่องเที่ยวที่น่าสนใจ

1. การขึ้นภูเขา

สะปันเป็นที่ตั้งของภูเขาสูงสุดในประเทศไทย การขึ้นไปยังยอดเขาจะเป็นประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นและมีทิวทัศน์ที่ยอดเยี่ยม คุณจะได้สัมผัสกับความเป็นอันดับแรกของอากาศหนาวเย็นและลมเย็นที่เบาบาง

2. การเยือนวัดที่สะปัน

ในสะปันยังมีวัดที่น่าสนใจที่คุณควรไปเยือน เช่น วัดพระธาตุ ซึ่งเป็นวัดที่มีความสำคัญทางศาสนาและเป็นจุดชมวิวที่สวยงามของทิวเขาและสภาพแวดล้อมรอบๆ

3. การเรียนรู้วัฒนธรรมชาวเขา

สะปันเป็นที่ตั้งของชาวเขาที่มีวัฒนธรรมและวิถีชีวิตที่น่าสนใจ คุณสามารถเข้าร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการทำงานและการดำเนินชีวิตของชาวเขา รวมถึงการเรียนรู้เกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่นและภูมิปัญญาทางศาสนาที่นี่

สรุป

อุ่นไอมาง ณ สะปัน | อ.บ่อเกลือ จ.น่าน - ไปน่านกัน | go2nan.com

สะปันเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจและสมบูรณ์แบบสำหรับคนที่ต้องการที่จะหลงใหลในความสงบและความงดงามของธรรมชาติ ที่นี่คุณสามารถสัมผัสความอบอุ่นของอุ่นไอมางและความสดชื่นของวัฒนธรรมชาวเขาได้อย่างเต็มที่

FAQs

1. สะปันเหมาะสำหรับการเดินทางในช่วงไหนของปี?

สะปันมีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี แต่ช่วงฤดูหนาวอาจจะเย็นที่สุด ดังนั้นคุณควรเตรียมตัวและเลือกเดือนที่มีอากาศแจ่มใสและเหมาะสมกับการเดินทางของคุณ

2. มีที่พักในสะปันหรือไม่?

ใช่ สะปันมีที่พักหลายแห่งที่คุณสามารถเลือกได้ตามความต้องการและงบประมาณของคุณ ตั้งแต่รีสอร์ทหรูหราไปจนถึงโฮมสเตย์เล็กๆ

3. อุ่นไอมางเหมาะสำหรับคนที่ชอบกิจกรรมเชิงกล?

ใช่ สะปันเหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบกิจกรรมเชิงกล เช่น การปีนเขา การปั่นจักรยานเสือภูเขา และการเดินป่า คุณสามารถสัมผัสความตื่นเต้นและความสนุกได้อย่างมากที่นี่

4. ภาษาไทยสำคัญในการเดินทางไปสะปันหรือไม่?

ภาษาไทยเป็นภาษาหลักที่ใช้ในสะปัน การรู้คำพูดพื้นฐานภาษาไทยอาจมีประโยชน์ในการสื่อสารกับชาวบ้านและผู้คนในพื้นที่

5. สะปันมีอะไรน่าสนใจอื่นๆที่ควรทราบ?

ในสะปันยังมีตลาดสดท้องถิ่นที่น่าสนใจซึ่งคุณสามารถตื่นตาตื่นใจกับอาหารอร่อยและสินค้าท้องถิ่นได้ในที่นี่

อุ่นไอมาง ณ สะปัน จ.น่าน [VIDEO]

#ที่พักริมน้ำ #อุ่นไอมาง #สะปัน
ความทรงจำอันอบอุ่น(ไอมาง) ณ สะปัน ที่มากี่ครั้ง ต่อกี่ครั้ง ดูเหมือนบางทีอาจจะหลงลืมไป แต่หลังจากนี้จะไม่ถูกมองข้ามอีกต่อไป

#อุ่นไอมาง #สะปัน #บ่อเกลือ #โฮมสเตย์น่าน #ที่พักริมน้ำ

เนื้อหาของวิดีโอ อุ่นไอมาง ณ สะปัน จ.น่าน

ผมยอมรับนะครับว่าผมเคยมองที่นี่เป็นแค่ทางผ่านยังไม่ใช่จุดหมายปลายทาง ที่ผมให้ความสนใจเท่าไหร่นัก จนเมื่อปีที่แล้วผมได้กลับมาที่นี่อีกครั้งก็ทำให้รู้ว่าผมเนี่ย อะไรบางอย่างไปแล้วก็ปักหมุดไว้ในใจนะครับว่าต้องกลับมาที่นี่เป็นครั้งที่ 3 ไม่ได้ ในความคิดของผมนะครับถ้าพูดถึงสะปัน ก็ต้องนึกถึงอุ่นไอมางนึกถึงอุ่นไอมาง ก็ต้องนึกถึงสะพานจะเรียกว่าอุ่นไอมางคือ ผู้บุกเบิกธุรกิจโฮมสเตย์ เทศบาลเนี่ย ก็คงไม่ผิดนะ ซื้อมา 5 ปีกว่าแล้วนะครับ บอกตามตรงเลยผมไม่ได้ประทับใจในความเงียบสงบ ของสะพานสักเท่าไหร่นัก จนกระทั่งเมื่อปีที่แล้วเนี่ยผมออกรถเชฟกับไกด์จีนโชคชะตาก็ นำทางให้ผมต้องมาแวะมาค้างคืนที่สปันจ์อย่างพอดิบพอดี พอดีผมยังจำความรู้สึกที่เหมือนเราตกหลุมรักคนที่เราเคยมอง ภาพในอดีตไป มันคงถึงมั้ยที่ผมเริ่มมองหาความสงบมองหาสถานที่ที่ เวลามันเดินช้าลงทำให้ในครั้งนี้เนี่ยผมตั้งใจมา เมื่อใช้เวลาดื่มด่ำกับอันให้เต็มที่ไม่ใช่มาเพื่อ ผ่าน อีกต่อไป อุ่นไอมางคือสถานที่พักผ่อนกลางธรรมชาติของจริง ที่ผมกล้าพูดได้อย่างเต็มปากเต็มคำด้วยซ้ำนะครับว่าทำเลที่ตั้งอยู่เนี่ย ติดเชิงเขา มีลำน้ำว้าไหลผ่านหน้าเรือนพัก ทำให้อยู่ไหนมาเนี่ย ตกอยู่ในวงล้อมของธรรมชาติไม่ใช่แค่ Display โชว์สวยๆ มันคือธรรมชาติที่สัมผัสได้จริงๆอยากจะเอากาแฟและชาเหมือนนั่งจิบ บนโขดหินกลางน้ำรับแดดยามเช้านอนฟังเสียงน้ำไหลให้ธรรมชาติ ลำบาก รหัสพื้นที่กรีดวิเวกที่แล้วมาถอนหายใจรับ ออกซิเจนบริสุทธิ์ให้เต็มปอดก็ทำได้ เล่าให้ฟังหน่อย อุ่นไอมาง ด้วยความ เป็นคนหน้านะคะ กลับแล้วก็พอเราไม่เห็นธรรมชาติของ อำเภอบ่อเกลือ ซึ่งมีความสวยงามธรรมชาติและดิบมากเลย แล้วก็ยัง มีอากาศที่แสนดี มีภูเขาที่เดียวในโลก มีแหล่งท่องเที่ยวน้ำตก มีธารน้ำที่เป็นต้นของแม่น้ำน่าน ถ้าเป็นต้นของแม่น้ำเจ้าพระยาพระหน้านี้จะเป็นต้นน้ำ 40% ของแม่น้ำเจ้าพระยา มีชายแดนติดกับประเทศลาว มีทิวเขา สันเขาผีปันน้ำสุดท้ายที่ต่อมาจากหิมาลัย กลับก็เลยเริ่มมากลายเป็น ที่ดินริมน้ำมันก็พูดชื่อ อุ่นไอ แม่น้ำมาง ขึ้นมา อากาศฝนคำที่ตัวอำเภอบ่อเกลือแล้วก็จะมีที่พักเกิดขึ้นที่ตัว ตัวอำเภอบ่อเกลือตามมาละ ก็ดีใจที่มีชาวบ้านเริ่มทำโฮมสเตย์เริ่มทำอะไรตามขึ้นมา เอาครบจุดจุดหนึ่งผมได้วนหาพี่ทางแล้วก็วนดูธรรมชาติ ที่ตัวอำเภอลึกเข้ามาอีกก็จะมาพบหมู่บ้านนี้ หมู่บ้านสะพานแดงซึ่งห่างจากตัวอำเภอบ่อเกลือมาแค่ 8 กิโลเมตรแล้วก็โชคดีที่มีที่ทางแถวนี้ ที่ชาวบ้านเขาแบ่งปันให้ผม คิดว่าตรงนี้แหละ สุทธิของบ่อเกลือแล้วเพราะว่า เขามีลำธารที่ใหญ่กว่าเดิม ที่แม่น้ำมาบรรจบกัน 3 สายแม่น้ำ ปั่น แล้วก็มีแม่น้ำว้า จบกันก็มีแม่น้ำป่าที่มาจากผิวขาวจากประเทศลาว มาบรรจบกันที่หมู่บ้านนี้มีน้ำตกสะพานที่สวยงามที่เป็นน้ำตกที่ทุกคนมาถึง พกตังค์ขึ้นไปสัมผัส ขอย้ายมา พี่ ตอนแรกว่าจะทำเหมือนกันครับแต่ทีนี้กลัวว่าเดี๋ยวลูกค้าจะตามมาผมไม่เจอ ณตอนนั้นเนี่ยให้ย้อนกลับไปซัก 10 ปีที่แล้วผมรู้สึกว่าที่นี่มัน เรื่องธรรมดาเฉยๆ แต่พอเราเข้าไป ใช้ชีวิตในเมืองหลวงตามองย้อนกลับมาในจังหวัดน่าน เราเริ่มรู้สึกว่าจริงๆแล้วจังหวัดน่านมันก็มีดีมีคุณค่าในตัวมันเองนะ บ่อเกลือกับสปานะมีอะไรที่ผมตื่นมายาวเนื่องจากว่าเมื่อก่อนผมเป็นคนนึงที่มองไม่เห็น แต่จริงๆแล้วเนี่ย มันมีหลายอย่างที่ยังถูกเก็บไม่มีเสน่ห์ให้ตัวเองอยู่ จริงๆแล้วอุ่นไอมางอาจจะไม่ใช่สปันจ์สปัน อาจจะไม่ใช่คนในมา แต่ ต้องยอมรับว่าอุ่นไอมางเป็นจุดเริ่มต้นของคำว่าชุมชนท่องเที่ยวในหมู่บ้านสะปัน นะครับเพราะว่าผมถ้าไม่มีอุ่นไอมางนะครับ ไปหลายคนก็จะไม่รู้ว่ามีหมู่บ้านสะปันอยู่ที่นี่แต่จริงๆแล้วหน้าไม่ได้หนีแค่สปัน นั่นก็ไม่ได้มีแค่อุ่นไอมางในสมัยที่ยังเป็นหมู่บ้าน บ้านลึกลับฟังป่านะครับที่คนต่างถิ่นเนี่ย มองผ่านเสน่ห์ของอำเภอบ่อเกลือคือดินแดนเกลือสินเธาว์โบราณ ปราณคือจุดเริ่มต้นที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาและทำให้สปัน กลายเป็นที่รู้จักกันไปด้วย ผมเองก็เป็นอีกหนึ่งคนนะครับที่ชื่นชอบวิถีชีวิตของผู้คนละแวกนี้ หมู่บ้านเล็กๆที่น่ารัก ผู้คนที่ผูกพันกับอาชีพผลิตเกลือสินเธาว์จากบ่อเกลือโบราณอายุกว่า 800 ร้อยตรี ภาพกรรมวิธีการผลิตเกลือ จากใต้ดินแบบโบราณที่สืบทอดต่อกันมาและเป็นแหล่งผลิตเกลือจากใต้ดิน ขาวเพียงแห่งเดียวในโลกไม่สามารถไปพบเจอได้จากที่ไหนอีกนอก จากมาที่นี่และก็อีกอย่างนึงที่ผมชอบมากนั่นก็คือ ภูเขาและก็นาข้าวที่นี่เนี่ยสวยสุดๆจริงๆ จากวันแรกที่เราทำ แม่ ผมมาถึงปุ๊บในไอเดียที่ผมเห็น ทีแรกคือผมจะต้องทำ อะไรที่มันกลมกลืนกับ ผมใช้วัสดุเก่าเลยใช้ไม้เก่าที่หามาได้ แล้วก็ใช้ วัสดุท้องถิ่นอะไรไม้ไผ่เป็นหลัก ใช้หญ้าคา ใช้ตกแต่งอะไรให้มันโดด ส่งบ้านเขาไม่เห็นพวกเขาคิดว่าเป็นบ้านของชาวบ้านด้วยซ้ำบางคน และผมก็จะมีอาคารกลางตรงนี้นะครับ กลับบ้านพัก 1 หลัง ธนาคารกลางตอนนี้เป็นบ้านไม้เก่าของคุณตาคุณยายและท่านหนึ่ง ลูกหลานอยากทำบ้านใหม่ให้เป็นปูนและแข็งแรง ผมก็เลยไปขอซื้อเขาก็ยกบ้านทั้งหลัง แล้วก็มาถอนตะปูมาอะไรเอ่ย มานั่งสเก็ตมือของตัวเอง วาดแบบต่อหน้าช่างเหล็ก ก็ใช้ไม้เก่านะครับไม่ทำสีอะไรทั้งนั้น สิก็มาอย่างที่เห็นอาจจะไม่ได้เรียบร้อย 100% ไม่มีอะไร ขอบคุณครับที่ชอบ Honda ที่ผ่านไป ที่เราเริ่ม น้อย การเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องปกติเพราะฉะนั้นเราห้ามกันไม่ได้แต่เรา ให้คนที่ เขาจะ มาเปลี่ยนแปลง คิดไปในทางเดียวกันโน้มน้าวกัน เพราะฉะนั้นเราจะให้ไปทางไหนยังไง มันอยู่ที่ ผู้นำ ที่จะ เขียนเส้นทางให้แต่ละที่ก็มีการมาตั้งกลุ่มกัน ประกอบการหรือแพ้แต่ชุมชน จะเข้าประชุมกันบ่อยขึ้นอย่างเช่นหมู่บ้านนี้ เข้มแข็งที่พยายามที่จะดันอะไรให้มันไปไหน ทางใกล้เคียงกัน จะว่าไปแล้วก็พูด มุมมหาชนหน่อยนะครับ ที่บอกว่ามาถึงสะพานแล้วต้องมาเช็ค เหมือนมาไม่ถึง คือจะว่าไป ก็ต้องมาเพราะมันสวยอย่างเช่นที่นี่นะคะ หยุดเวลา คาเฟ่ ลองดูวิลสัน หลวงพ่อขาว กับกาแฟอร่อยๆนะครับ พระฉันเช้าหรือยัง เมฆทะเลหมอก แต่ว่าก็ แน่นอนมาเช็คอินที่นี่ อย่าลืมนะครับ สำรวจมุมภาวะสปัน ก็บอกตรงว่า หมดจริงๆ วิเศษ โจทย์ของผมความท้าทายของผมคือ ทำยังไงให้ หมู่บ้านสะปัน อยู่กับการท่องเที่ยว เชิงอนุรักษ์ได้อย่างยั่งยืน วันนี้เราต้องมาเรียนรู้วิถีชีวิตชาวบ้านคืออะไรที่สำคัญที่สุดคือผม คิดอยู่ว่าผมจะสามารถช่วยอะไรที่นี่ได้บ้าง อาจจะต้อง ให้ความรู้เป็นเป็นกลุ่มนี้ครับนะครับเมื่อก่อนเห็นว่าสปันเป็นหมู่บ้านที่ทำหวายเยอะที่สุดในจังหวัดน่าน เครื่องหวายส่วนใหญ่มาจากหมู่บ้านแห่งนี้ แต่พอเวลาผ่านไปมันก็เหมือนคนเราก็ทั่วไป เพจขายของออนไลน์มันไวกว่าเร็วกว่าหรือเปล่าผมเป็นคนนึงนะครับที่รู้สึกว่าสักวันหนึ่งผมจะ ดึง ดึงเอาที่เป็นของ ของที่ให้จริงๆ กลับมา วิถีชีวิตของชาวบ้านคืออะไร อันนี้แหละคือสิ่งที่ที่นักท่องเที่ยวตามหา เขาไม่ได้ตามหาบ้านทรงโมเดิร์นสี่เหลี่ยมซึ่งวางอยู่ เขาอยากมาสัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้าน ถ้าจะอธิบายสปันในมุมมองของนักท่องเที่ยวอย่างผม มาให้เข้าใจง่ายๆนะครับปานเมื่อ 5 ปีก่อนเต้นเหมือน ต้นกล้าที่เพิ่งเริ่มแตกยอดอ่อนๆที่สดใหม่แต่ยังไม่เห็นทิศทางว่า ปลอมของต้นจะเป็นยังไงในเวลานี้เนี่ยน่าจะกำลังอยู่ในช่วง ติกตอกใบสวยงามมองเห็นว่าวันข้างหน้ามันจะแพง กิ่งก้าน เติบโตกว่าสปาในวันนี้เนี่ย ไปแค่ไหน From จะเป็นยังไง จริงๆแล้ว นั่นคือคำถามไหมครับ ใครจะว่าไปแล้วครับจะบอกว่าเขาถามสะปันบ่อเกลือ หมู่บ้านซ่อนตัวอยู่ในหุบเขาธรรมชาติสมบูรณ์แบบ อยู่ครบเนี่ยบ้านเดียวเนี่ยเขาคงไม่ได้อยู่บ้านอื่นยังไม่เปิดให้เต็มที่แต่ว่า หลังๆจะได้ยินชื่อนี้มาบ่อยมากๆนะครับโดยเฉพาะตอนที่เราพัก ที่อุ่นไอมางณสปัน ยังสามารถเดินทางข้ามเขานับ 10 ลูกเป็นระยะทางเกือบ 10 กิโลเมตร เพื่อไปสัมผัสวิถีชุมชนของหมู่บ้านห้วยโทน หมู่บ้านสุดท้าย ติดชายแดนชายขอบไทยลาวเลยทีเดียว โทนก็ใช้ชีวิตเรียบง่ายไม่แตกต่างจากสปันจ์ อาชีพหลักก็เป็นเกษตรกร ปลูกพริกหยวก ทำสวนองุ่น ไร่สตอเบอรี่แล้วก็ปลูกกาแฟอาราบิก้า เมล็ดกาแฟของที่นี่เนี่ย ค่อนข้างมีชื่อเสียง และเป็นที่ต้องการของตลาดเลยทีเดียว ถ้ามาสะพานนอกจากจะได้พักที่อุ่นไอมางแล้วนะครับ ผมว่าการขึ้นมาเที่ยวที่บ้านห้วยโทน ภาพภูมิทัศน์อลังการขนาดนี้ถ้าใครพลาดไปเนี่ย ผมว่าน่าเสียดายแย่เลยครับ ในมุมผมเนี่ยวิถีชีวิตชาวบ้านก็เหมือนคนทั่วไป ต้องทำมาหากินนะครับต้องใช้ชีวิตต้องมีครอบครัวต้องเลี้ยงลูกหลาน แต่ว่าวิถีชีวิตที่น่ารักที่มีเสน่ห์ตรงนี้ จะทำยังไงให้มันยั่งยืน กระจกผม สามารถเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง โดยที่ยังคงใช้วิถีชีวิตแบบเดิมได้ คือจะบอกว่าอุ่นไอมางยังเติบโตได้อีก ผมจะพูดอย่างนั้น อุ่นไอมางณเป็นจุดเริ่มต้นที่ ผมบอกไปแล้วว่าเหมือน เหมือนเพชรที่เจียระไนอย่างดีมาแล้วครั้งหนึ่ง อีก 3 ปีข้างหน้านะครับอาจจะเป็น อีกสถานที่หนึ่งนะครับที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่ว่าไม่ทำลายความเป็น พื้นถิ่น วันนี้อุ่นไอมางจะเปลี่ยนโฉมใหม่ โดยทีมงานที่ เมื่อชีพและมีประสบการณ์สูงผมก็เชื่อว่านะครับ จะเป็นจุดเปลี่ยนจุดหนึ่งนะครับ ให้สปอร์ตไลท์เนี่ย กลับมา 2 ที่ ไม่ใช่แค่คุยมา แต่ 2 ที่ หมู่บ้านสะปัน 2 ที่อำเภอบ่อเกลือสองที่จังหวัดน่าน จังหวัด หมู่บ้านที่เป็นหมู่บ้านหลังเขาแห่งนี้ ช่วงเวลาของการพักผ่อนที่สบายของผม จบลงแล้วนะครับ แต่เชื่อเถอะครับว่าประสบการณ์และก็ความทรงจำเหมือนนะครับ จะนำทาง ให้ผมกลับมาที่นี่ ครั้งแล้ว ทั้งเหล้าอย่าง แน่นอนครับ